Page 32 - เรื่อง วัสดุวัฒนธรรม ปูนโบราณ จิตรกรรมฝาผนัง และอาณาจักรทวารวดี
P. 32

28



               4.8.10  Iron oxide red และ Iron oxide yellow
                       Iron oxide red หรือ Fe O  ให้สีแดงอิฐตรงตามชื่อ (Mastrotheodoros & Beltsios, 2022) ทั้งรูป
                                            2 3
               ที่ปราศจากน้ า (anhydrous) และรูปที่มีน้ า (hydrates) โดยรูปที่ปราศจากน้ าจะมีสีแดงอิฐ และรูปที่มีน้ าจะมี
               สีเหลืองหรือเรียกว่า  Iron  oxide  yellow  สีทั้งสองรูปถูกใช้ในการเขียนภาพตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์  ซึ่ง

               แหล่งของสีนี้มีทั้งจากมาจากธรรมชาติและการสังเคราะห์ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 สีชนิดนี้ได้มาจากการสังเคราะห์

               เป็นส่วนใหญ่  ซึ่งสี  Iron  oxide  red  ที่ใช้กันในปัจจุบันจะมีการผสมซิลิกาลงไปด้วย  ซึ่งอัตราส่วนจะขึ้นกับ
               แหล่งที่มาเป็นส าคัญ

                                                                                                    ี
                     ในจิตรกรรมไทยโบราณพบว่ามีการใช้สีแดงจากดินแดง  (red  ochre)  ซึ่งมีองค์ประกอบของฮมาไทต์
                                      ั
               (Fe O )  ดินและซิลิกาในอตราส่วนที่แตกต่างกันขึ้นกับแหล่งที่มาของดินแดง  นอกจาก  red  ochre  แล้วสี
                  2 3
               ประเภท ochre หรือสีจากดินนั้นยังมี yellow ochre, purple ochre, sienna, และ umber โดยที่

                     Yellow  ochre  หรือ  gold  ochre  มีสูตรเคมีเป็น FeO(OH)·nH O  หรือ  hydrated iron
                                                                                  2
               hydroxide (limonite)

                     Red ochre มีสูตรเคมีเป็น Fe O ·nH O มีสีแดงเนื่องจากมี ฮีมาไทต์ (Fe O )
                                                     2
                                               2 3
                                                                                  2 3

               4.8.11  คราม (Indigo)

                      ครามเป็นสารประกอบอินทรีย์ ให้สีน้ าเงินเข้ม สกัดจากใบพืชในตระกูล Indigofera เช่น Indigofera
               tinctoria พืชในตระกูลนี้พบได้ทั่วโลก ในทวีปเอเชียมีการใช้ครามเป็นสีในงานจิตรกรรมและงานย้อมอื่นๆ ใน

               ปัจจุบันครามที่ใช้กันอยู่ส่วนใหญ่จะได้จากการสังเคราะห์  ครามไม่ละลายในน้ า  รวมทั้งไม่ละลายในกรดและ

               เบส (Schweppe. 2012) โดยมีโครงสร้างดังรูปต่อไปนี้ (Linke, Rayat & Ward, 2023)
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37