Page 29 - วิทยาศาสตร์กับงานอนุรักษ์ศิลปกรรมไทย
P. 29
25
ภาพที่ 24 ความเสื่อมสภาพของลายรดน้ าตาหนักทอง วัดไทร กรุงเทพฯ
(ก) (ข)
ภาพที่ 25 ความเสื่อมสภาพของลายรดน้ า (ก) ต าหนักทองวัดไทร กรุงเทพฯ
(ข) ตู้พระธรรม วัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพฯ
4.2 การเตรียมพื้นรักแบบโบราณ
การเตรียมพื้นรักบนแผ่นไม้มีขั้นตอนดังนี้
1. ขัดถูพื้นไม้ที่เตรียมไว้ให้เรียบด้วยกระดาษทราย
2. ใช้แปรงทายางรัก โดยทาบางๆให้ทั่วบริเวณ
3. น าไปบ่มในตู้ที่มีความชื้นสูงให้ยางรักแห้ง
4. ผสมยางรักและสมุก (ถ่านที่ได้จากการเผากะลาแล้วน ามาต าให้ละเอียด (ภาพที่ 3))
5. เกลี่ยรักสมุกลงบนไม้ที่ทางยางรักไว้แล้วด้วยเกรียง โดยทาให้เรียบและหนาพอสมควร ทิ้งไว้ให้แห้ง
ขัดผิวหน้าของรักสมุกให้พอเรียบ
6. ท าซ้ าข้อ 5 อีก 1-2 ครั้ง (เพิ่มความหนา) ทิ้งไว้จนแห้ง ขัดพอเรียบ
7. น ายางรักมาผสมกับดินสอพอง เรียก สมุกอ่อน มาเกลี่ยที่พื้นสมุกเดิม ทิ้งไว้จนแห้ง แล้วขัดเปิดหน้า
8. ท าซ้ าข้อ 7 อีก 1-2 ครั้ง จนไม่มี “ตามด”
9. น ายางรักน้ าเกลี้ยงมาทาที่หน้าพื้นสมุกอีก 1 ครั้ง รอให้แห้ง
10. ท าซ้ าข้อ 9 อีก 1 ครั้ง รอจนแห้ง
หลังจากเสร็จขั้นตอนทั้ง 10 ข้อข้างต้น จะได้พื้นยางรักแบบโบราณ พร้อมที่จะเขียนน้ ายาหรดาล