Page 17 - เรื่อง วัสดุวัฒนธรรม ปูนโบราณ จิตรกรรมฝาผนัง และอาณาจักรทวารวดี
P. 17

13















                                                           ื้
                                            แผ่นปูนที่ทารองพนและขัดเรียบร้อยแล้ว

                    4. สีที่ใช้เขียนภาพ ช่างไทยใช้สีแดง เหลือง เขียว คราม ขาว ด า เป็นหลัก ผสมกันเกิดเป็นสีต่างๆ ได้

               มากมาย น าสีผสมกับน้ าผสมกาวกระถิน ผสมไว้ในภาชนะเล็กๆ เช่น โกร่งหรือกะลา เมื่อใช้ไปสีแห้ง ก็เติมน้ า
               ใช้สากบดฝนให้กลับเป็นน้ าสี น ามาใช้งานได้อก
                                                     ี





























               ภาพลายไทยที่น ามาใช้เป็นภาพต้นแบบส าหรับงานจิตรกรรม  :  ลายกนก  (ภาพด้านซ้ายได้จากhttps://www.see-
               sketch.com/%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B

               8%81-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%  B1%E0%B8%A7-pid186)  และลายพุ่มข้าวบิณฑ์

               โดย อาจารย์ไพบูลย์  พยัพเมฆ)


                    5. พู่กันที่ช่างใช้ระบายสีนั้นมีหลายขนาด ดังนี้
                      5.1  หากใช้ตัดเส้นจะใช้พู่กันขนาดเล็กที่เรียกว่า “พู่กันหนวดหนู” ทั้งๆ ที่พู่กันชนิดนี้ท าจากขนหูวัว

                      5.2  หากใช้ระบายพื้นที่ขนาดใหญ่จะใช้แปรงท าจากรากต้นล าเจียกหรือเปลือกต้นกระดังงา   โดย

                                                                                    ื่
                    น ามาตัดเป็นท่อน  ให้พอเหมาะกับความต้องการ  น าไปแช่น้ าให้อ่อนนุ่ม  เพอจะได้ทุบปลายข้างหนึ่งให้
                    แตกเป็นฝอย
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22