Page 21 - เรื่อง วัสดุวัฒนธรรม ปูนโบราณ จิตรกรรมฝาผนัง และอาณาจักรทวารวดี
P. 21
17
4. เทคนิคทางวิทยาศาสตร์กับงานอนุรักษ์ศิลปกรรมไทย
มีการน าเทคนิคทางวิทยาศาสตร์หลายมาใช้ในการวิเคราะห์ปูนโบราณและสีที่ใช้ในงานจิตรกรรมโบราณ
โดยเริ่มต้นด้วยการเก็บตัวอย่างดังรายละเอียดในหัวข้อต่อไป
4.1 การเก็บตัวอย่างจากวัตถุศิลปกรรม
การเก็บตัวอย่างจากวัตถุศิลปกรรมเป็นขั้นตอนที่ส าคัญ และต้องด าเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง
พยายามท าให้เกิดความเสียหายกับชิ้นงานให้น้อยที่สุด และได้ตัวอย่างส าหรับการน ามาวิเคราะห์ทาง
้
วิทยาศาสตร์ โดยเลือกใช้เทคนิคให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ขอมูลที่เป็นประโยชน์ในการน าไปวิเคราะห์วัตถุ
ศิลปกรรม ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเครื่องมือที่สามารถวิเคราะห์ได้โดยตรงบนชิ้นงานโดยไม่ต้องท าการเก็บ
ตัวอย่าง แต่ขอมูลที่ได้ยังมีข้อจ ากัด ดังนั้นการเก็บตัวอย่างจากชิ้นงานยังเป็นขั้นตอนที่มีความจ าเป็นเพื่อท าให้
้
ทราบข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ท าชิ้นงานอย่างถูกต้องและครบถ้วน
หลักการในการเก็บตัวอย่าง ให้เก็บในบริเวณที่ไม่มีผลกระทบต่อความแขงแรงของวัตถุนั้น ดังตัวอย่าง
็
การเก็บปูนจากประติมากรรมเทพพนม วัดพระยาท าวรวิหาร และตัวอย่างสีจากจิตรกรรมฝาผนัง Vihear
Kompong Tralach Leu ประเทศกัมพูชาดังภาพที่ 6 (Sreyleak & Buntem, 2019) ส าหรับการเก็บตัวอย่าง
สีนั้นใช้ก้านส าลีนุ่มๆ เก็บตัวอย่างสีในบริเวณที่ต้องการดังภาพที่ 6 (ข)
(ก)
(ข)
ภาพที่ 6 วิธีการเก็บตัวอย่าง (ก) ปูน (ข) สีบนจิตรกรรมฝาผนัง Vihear Kompong Tralach Leu ประเทศ
กัมพูชา