Page 20 - วิทยาศาสตร์กับงานอนุรักษ์ศิลปกรรมไทย
P. 20

16




















                                                                                                       ่
                      2.3.2  ลายประกอบ  เป็นลวดลายที่แทรกอยู่ระหว่างช่องว่างของกระถางต้นไม้  เพื่อเติมพื้นที่ลายชอง
                      กระจกให้เต็ม โดยจะแบ่งออกเป็นสามรูปแบบคือ ลายกอไม้ ลายผีเสื้อ และการปักหักแล่งทองขวาง
















                                ้
                      - ลายกอไม ลักษณการปักแบ่งเป็นสามขั้นตอน คอ
                                                               ื
                                                                   ้
                           ขั้นแรก ปักเรียงเลื่อมชนาดใหญ่ให้ซ้อนกันเป็นเสนที่โอนเอน
                           ขั้นที่สอง ปักตีเกลียวดิ้นมันลงบนกลางแถวเลื่อม
                           ขั้นที่สาม ปักตัดเส้นขอบด้วยไหมทองกิมเจ็ง














                       - ลายผีเสื้อ ท าการปักในลักษณะเดียวกันกับการปักลายกอไม้ คือแบ่งเป็นสามขั้นตอน
                      ขั้นแรก ท าการปักเรียงเลื่อมแบนขนาดใหญ่ไปตามรูปผีเสื้อ ส่วนหัวผีเสื้อใช้เป็นเลื่อมปุ่มปด
                                                                                               ู
                      ขั้นที่สอง ปักตีเกลียวดิ้นมันลงตรงกลางเลื่อม

                      ขั้นที่สาม ตัดขอบลายด้วยดิ้นมันเพื่อให้ลายดชัดเจนขึ้น
                                                           ู
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25