Page 43 - คู่มือกิจกรรม งาน workshop วิทยาศาสตร์กับงานอนุรักษ์ศิลปกรรมไทย
P. 43
40
้
ี
ี่
4. สีทใช้เขียนภาพ ช่างไทยใชสีแดง เหลือง เขียว คราม ขาว ด า เป็นหลัก ผสมกันเกิดเป็นสต่างๆ ได ้
ี
มากมาย น าสผสมกับน้ าผสมกาวกระถิน ผสมไว้ในภาชนะเล็กๆ เช่น โกร่งหรือกะลา เมื่อใช้ไปสีแห้ง ก็เติมน้ า
ใช้สากบดฝนให้กลับเป็นน้ าสี น ามาใช้งานได้อีก
ภาพลายไทยที่น ามาใช้เป็นภาพต้นแบบส าหรับงานจิตรกรรม : ลายกนก (ภาพด้านซ้ายได้จากhttps://www.see-
sketch.com/%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B
8%81-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8% B1%E0%B8%A7-pid186) และลายพุ่มข้าวบิณฑ์
โดย อาจารย์ไพบูลย์ พยัพเมฆ)
5. พู่กันที่ช่างใช้ระบายสนั้นมีหลายขนาด ดังนี้
ี
ั
5.1 หากใช้ตดเส้นจะใช้พู่กันขนาดเล็กทเรียกว่า “พู่กันหนวดหนู” ทั้งๆ ทพู่กันชนิดนี้ท าจากขนหูวัว
ี่
ี่
5.2 หากใช้ระบายพื้นที่ขนาดใหญ่จะใช้แปรงท าจากรากต้นล าเจียกหรือเปลือกต้นกระดังงา โดย
น ามาตัดเป็นท่อน ให้พอเหมาะกับความต้องการ น าไปแช่น้ าให้อ่อนนุ่ม เพื่อจะได้ทุบปลายข้างหนึ่งให้
แตกเป็นฝอย