Page 19 - คู่มือกิจกรรม งาน workshop วิทยาศาสตร์กับงานอนุรักษ์ศิลปกรรมไทย
P. 19

16















                      2.3  ส่วนของช่องกระจก

                           ลวดลายช่องกระจกเป็นลายกระถางต้นไม้  เป็นลายที่ได้รับความนิยมในสมัยนั้น  มีลายหลักคือ
                      กระถางต้นไม้และลายประกอบ เป็นลายตัวผเสื้อ ลายกอไม้ และการปักหักแล่งทองขวาง  แทรกอยู่ใน
                                                           ี
                      ช่องว่างของกระถางต้นไม้ที่เรียงกัน  การปักแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้




















                      2.3.1 ลายกระถางดอกไม้ มีความหลากหลายของวิธีการปัก โดยจะขออธิบายแยกส่วนดังต่อไปนี้

                      - ลายดอกและผลของต้นไม ส่วนของดอกจะมี 2 ลักษณะ คือดอกประธานที่อยู่บริเวณยอดสุดและ
                                              ้
                      ดอกรองด้านข้างทั้งสองฝั่งลักษณะการปักเป็นการหนุนด้วยเชือกกิมเจ็งเส้นใหญ่  เรียงเลื่อมซ้อนกัน
                                           ่
                      เป็นวงเป็นชั้นๆ เลื่อมแตละแผ่นจะสอดขาด้วยดิ้นมันตัดเป็นท่อนสั้นๆ เรียงแบบนี้จนเต็มวง โดยขนาด
                      ของเลื่อมแต่ละวง  จะมีขนาดลดหลั่นกัน  ตัวดอกประธานจะไม่มีการปิดจุดกลางดอก  คือจบดอกด้วย

                      การปักเกสรดิ้นมันอย่างเดียว ส่วนดอกรองด้านข้างจะปิดกลางดอกด้วยเลื่อมปุ่มปูด ในส่วนของผลซึ่ง
                      อยู่ถัดลงมาจากดอกรองนั้น  จะปักเลื่อมเรียงซ้อนเป็นวงกลม  ไล่จากข้างในจุดกลางออกมาด้านนอก
                      เดินเลื่อมจนเต็มวงผลแล้วปักตีเกลียวดิ้นมันทับกลางวงเลื่อมทั้งสองชั้น
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24